Tuesday , 29 November 2022

Bộ GTVT đề xuất tuyến đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai qua đường Vành đai 4 tại Bình Dương

Bộ GTVT đề xuất tuyến đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai qua đường Vành đai 4 tại Bình Dương

Ngày 7/7, Bộ GTVT có Công văn trình Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến kết nối giao thông tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.

Ảnh minh họa - Lao động
Ảnh minh họa – Lao động

Theo Bộ GTVT, để đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông thuận lợi, rút ngắn cự ly giữa các tỉnh vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, tạo điều kiện khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Phước, việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối trực tiếp tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai là cần thiết.

Các phương án kết nối Bình Phước và Đồng Nai
Các phương án kết nối Bình Phước và Đồng Nai, ảnh minh họa.

Qua nghiên cứu, đánh giá, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án:

Phương án thứ 1: Kết nối trực tiếp tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà. Phương án tuyến theo đề xuất của tỉnh Bình Phước có điểm đầu tại ĐT.741, TP. Đồng Xoài, đi theo ĐT.753 qua cầu Mã Đà, qua địa phận tỉnh Đồng Nai, tuyến tiếp tục đi theo đường Bà Hào – Sân bay Rang Rang đến các đường tỉnh ĐT.761, ĐT.767 và kết nối với đường Vành đai 4. Tổng chiều dài khoảng 76 km, trong đó có khoảng 31 km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Bộ GTVT đánh giá, phương án này có thể gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông. Vì vậy, phương án này khó khả thi.

Phương án 2: Kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4, không qua cầu Mã Đà. Điểm đầu tuyến tại ĐT.741 TP. Đồng Xoài đi theo ĐT.753, kết nối ĐT.753 với đường Đồng Phú – Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, kết nối về đường Vành đai 4 – TP. Hồ Chí Minh.

Tổng chiều dài khoảng 71 km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương, Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng hiện đang được tỉnh Bình Dương và Bình Phước đầu tư xây dựng).

Theo Bộ GTVT, hướng tuyến này là ngắn nhất, kinh phí đầu tư ít nhất. Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường Vành đai 4-thành phố Hồ Chí Minh, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu; tận dụng được ĐT.753, ĐH.416 và ĐT.746 đã được đầu tư, các tuyến đường Đồng Phú-Bình Dương, Bắc Tân Uyên-Phú Giáo-Bàu Bàng đang được đầu tư xây dựng; ảnh hưởng thấp nhất đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, giao UBND tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4 – TP. Hồ Chí Minh (không qua cầu Mã Đà); tỉnh Bình Phước chủ động cân đối nguồn vốn đầu tư mở rộng tuyến ĐT.753 theo kế hoạch của địa phương.

Giao Bộ GTVT cập nhật hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai trong quá trình triển khai lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nguồn: vovgiaothong.vn

Check Also

Khu công nghiệp Becamex Bình Phước sẽ đón dòng vốn 5 tỷ USD

Khu công nghiệp Becamex Bình Phước sẽ đón dòng vốn 5 tỷ USD Ngày 5/10, …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *